เจาะลึกความแตกต่างของกล้อง Dual Camera iPhone X vs Pixel2 - Funchee By Thishop

Post Top Ad

เจาะลึกความแตกต่างของกล้อง Dual Camera iPhone X vs Pixel2

เจาะลึกความแตกต่างของกล้อง Dual Camera iPhone X vs Pixel2

Share This
 
      สวัสดีคะช่วงนี้ข่าวสาร IT ต่างๆ ในบ้านเราที่ร้อนแรง ก็ยังคงหนีไม่พ้น กับข่าวของโทรศัพท์มือถือ อย่าง iPhone X ซึ่ง มีผลตอบรับที่ดีมากกับบ้านเรา วันนี้ทางเราจึงอยาก ขอนำเสนอ ความแตกต่างของกล้อง จาก iPhone X และ Pixel2 ให้เราได้ วิเคาระห์ และพิจารณากันดูนะคะ


     สำหรับ iPhone X ในบ้านเรา คงรู้จักกันอย่างดีแล้ว เนื่องจาก แบรนด์ Apple เป็นแบรนด์ยอดนิยมของคนไทยอยู่แล้ว แต่ ทางด้านของ Pixel 2 ในบ้านเราอาจจะยังไม่รู้จัก เนื่องจากมันไม่มีขายในประเทศของเรานั่นเอง วันนี้ นอกจากจะ นำเสนอเรื่อง ของกล้องแล้ว เราอยากจะนำเสนอ Pixel 2 ให้ใครหลายๆ คนได้รู้จัก คร่าวๆ นะคะ

     สำหรับ Pixel 2 เป็นโทรศัพท์เรือธงรุ่นล่าสุดจาก ค่ายยักษ์ ใหญ่ อย่าง Google นะคะ มี นวัตกรรมที่ไม่แตกต่างจาก โทรศัพท์รุ่นอื่นมากนัก เพียงแต่ ความทันสมัย ในการอัพเดทระบบ ปฏิบัติการ จะดีกว่ารุ่นอื่นๆ มาก เนื่องจาก Google เป็นเจ้าของ ระบบปฏิบัติการ Android ใช่แล้วค่ะ ฟังไม่ผิด Google ได้พัฒนา ระบบ ปฏิบัติการ ของ Android ให้ โทรศัพท์รุ่นต่างๆ ใช้ เช่น Samsung ,Nokia เป็นต้น และ ได้นำมาใช้กับผลิตภัณฑ์อย่าง Pixel 2 ซึ่ง มาพร้อมกับระบบ กล้องคู่ เช่นเดียวกันกับ iPhone X ซึ่งตรงนี้เราจะมาเปรียบเทียบกันต่อค่ะ

     เกริ่นกันมาพอสมควรแล้วนะคะกับ Pixel 2 หลังจากนี้ จะเป็นการเปรียบเทียบ การถ่ายภาพของ โทรศัพท์เรือธงทั้งสองกัน

รายละเอียดกล้อง 



Pixel 2iPhone X
การบันทึก Video4K (30fps) 1080p (30/60fps) 720p (30/60fps)4K (24/30/60fps) 1080p (30/60fps) 720p (30fps)
การบันทึกภาพ สโลโมชั่น1080 (120fps) 720 (240fps)1080 (120/240fps)
รูรับแสง (กล้องหลัง)f/1.8f1.8 (wide-angle); f/2.4 (telephoto)
การรักษาความเสถียรของภาพ (ภาพชัดไม่เบลอไม่แตก)รักษาภาพทุกองประกอบ (แสงและอิเล็กทรอนิกส์)การป้องกันภาพสั่นไหวแบบออฟติคอล (ทั้งเลนส์)
ความละเอียดของกล้องหน้า8 เมกะพิกเซล7 เมกะพิกเซล
รูรับแสง (กล้องหน้า)f/2.4f/2.2

     กล้องทั้งสองทำงานได้ดีเยี่ยมในการถ่ายภาพทิวทัศน์ และ ภาพบุคคลในเวลากลางวัน โดยทั่วไปภาพจาก iPhone จะอุ่นขึ้นกว่าพิกเซลเล็กน้อย (ทำให้ภาพเข้มและคมชัด) ซึ่งจะมีผลต่อภาพถ่ายบุคคลในการถ่าย

iPhone X
pixel 2
     สำหรับการถ่ายภาพบุคคล อย่างที่กล่าวไปข้างต้น กล้องทั้งสอง มีความเยี่ยมยอดอยู่แล้ว เพียงแต่จะมีความแตกต่างเพียงเล็กน้อย
สำหรับ Apple ได้มีระบบนี้ครั้งแรกใน iPhone 7 plus ซึ่งผลตอบรับดีมาก ทำให้มีการพัฒนาลงใน iPhone X ด้วย ซึ่งทำให้ มีความคมชัดของเขตข้อมูลตื้น มากกว่า ภาพพื้นหลัง (เข้าใจง่ายๆคือ ทำให้ บุคคล มีความโดดเด่น และ หลังละลายมากขึ้นนั่นเอง) ส่วน ใน pixel 2 นั้น คล้ายกับ ของ iPhone เพียงแต่ภาพจะดู คมชัดกว่า (เพราะ รูรับแสงน้อยกว่า การถ่ายภาพบุคคลของ iPhone กล้องหลัง จะใช้รูรับแสง ของกล้อง เป็น f=2.4 รูรับแสงน้อย ภาพยิ่งคมชัดพื้นหลังยิ่งละลาย)

                                                                                                   
iPhone X
Pixel 2
     สรุปคือ หากชอบในการถ่าย โหมดบุคคลแบบ ใช้พื้นหลังช่วย สีสัน คมชัดแบบปกติ ให้เลือกใช้ iPhone X แต่หาก ชอบในการถ่าย ที่เน้น นายแบบหรือนางแบบ ทำให้โดดเด่นกว่าภาพพื้นหลัง ให้เลือกใช้ pixel 2 เพราะมีความละเอียดของภาพสูงกว่า iPhone X นั่นเอง

     นอกจากนี้ เพราะ iPhone X  ในการถ่ายภาพในที่มึดอาจจะมีการแจ้งเตือนให้ เปิดแฟรช เพื่อเพิ่มแสง ในการถ่ายภาพบุคคล ทำให้ แสงไม่เป็นแสงจากธรรมดา ทำให้ไม่ได้ภาพตามที่เราต้องการ แต่ pixel 2 แม้จะเป็นการถ่ายในที่มึด มั่นใจได้เลยว่า ภาพจะมีแสงเพียงพอต่อการถ่าย แน่นอน

การซูมและแฟลช


เลนส์ของ iPhone ตัวที่สองให้การซูมกล้องแบบออพติคอล 2เท่า (ขยายขนาดเพิ่มได้ 2 เท่านั่นเอง)
ขณะที่ Pixel อาศัย การซูมเพียงอย่างเดียวเพื่อให้เข้าใกล้วัตถุ ซึ่งจะเห็นผลแตกต่างได้ชัดเจน เมื่อใช้กล้องทั้งสอง ซูมถ่ายภาพ ที่ไกลที่สุด ใน iPhone X ภาพไม่แตกมากแต่ยังมีความคมชัดอยู่บ้าง
แต่ Pixel ภาพนุ่มนวล แต่ ภาพแตกอย่างชัดเจน เรื่องของแฟรช Pixel ทำงานไม่ดีเท่า iPhone แสงแฟรชของไอโฟนจะมีความสม่ำเสมอกว่า pixel นั่นเอง

คุณภาพวีดีโอ


     หัวข้อนี้ iPhone มีความสามารถที่ ดีกว่า Pixel 2 อย่างชัดเจน เนื่องจาก iPhone มีพิกเซล ในภาพอย่างสม่ำเสมอ (ภาพที่ออกมามีความลื่นไหล และ ไม่มีรอยแตกของภาพ) และ iPhone เน้นการถ่ายภาพบุคคล ทำให้ กล้องมีการโฟกัสที่ ใบหน้าบุคคลทำให้ มีความชัดเจนในการถ่ายมากขึ้น และการบันทึกเสียง iPhone มีการตัดเสียงภายนอกได้ดี ทำให้ได้ยินเสียง บุคคลชัดเจน แต่ pixel ตัดเสียงภายนอกได้ดี แต่จะมีเสียงลม ทรอดแทรกเข้ามาบ้าง และ iPhone มีการบันทึกที่ ความเร็วแฟรมต่อวิที่ 240 เท่ากันกับ pixel เพียงแต่ ความละเอียด สามารถทำได้สูงสุดที่ Full HD  แต่ pixel ทำได้ที่ 720p ทำให้ความคมชัดของ pixel ทำได้ดีกว่าเล็กน้อยนั่นเอง

การรักษาเสถียรภาพวีดีโอ

     จากที่กล่าวข้างต้นไว้ว่า iPhone ดีกว่า pixel เล็กน้อย หากมีการ ขยับภาพหรือเปลี่ยนฉากอย่างรวดเร็วอาจจะทำให้ภาพมีการสั่นไหวเล็กน้อย

ภาพถ่าย(ปกติ)และวีดีโอที่มีแสงน้อย

iPhone X
Pixel 2
     โทรศัพท์ทั้งสองเครื่องทำงานได้ดีมากสำหรับกล้องที่มีเซนเซอร์ขนาดเล็ก แต่ pixel มีความคมชัดกว่าเมื่อเทียบรายละเอียดกันแล้ว แต่ iPhone ให้ภาพที่ดูสะอาด แต่ Pixel มีรายละเอียดโดยรวมมากจนเกินไปทำให้ภาพดูมี ความเข้มมากเกินไป

กล้องใดชนะกันนะ ?

     สำหรับส่วนตัวแอดมินแล้ว หลังจากได้ดูรีวิวและศึกษาเปรียบเทียบกันแล้ว (ถึงจะยังไม่ไดใช้จริงก็เถอะ)
คิดว่า กล้องทั้งสอง มีความยอดเยี่ยมเท่ากัน แต่ใช้งานได้แตกต่างกัน ถ้าใครชอบ ถ่ายรูปที่ เน้น ถ่ายรูปบุคคล(หน้าชัดหลังเบลอ) หรือถ่ายวีดีโอ ให้ เลือก iPhone X แต่ถ้าชอบ การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์สวยๆ ภาพที่คมชัด ให้เลือก Pixel 2 แต่ถ้ามองกันจริงๆ ความแตกต่างทั้งสอง น้อยมาก ขึ้นอยู่กับ ความชอบส่วนบุคคลด้วยนะคะ
     วันนี้ ก็ขอจบเพียงเท่านี้ดีกว่าเนอะ (กลัวจะลายตากัน) เป็นความคิดเห็นของแอดมิน ใครมีความคิดเห็นอะไรเม้นกันได้นะ หรือจะให้ข้อมูลมากกว่านี้ก็เม้นกันมาเลย เผื่อเป็นทางเลือกให้ตัดสินใจใช้ iPhone X หรือ หาซื้อ Pixel 2 มาใช้กัน (แต่เรามี iPhone X ขายนะคะ -//-)

ขอบคุณมากค่ะ

CR: cnet





ไม่มีความคิดเห็น:

Post Bottom Ad

Pages